Lịch phục vụ

Bình chọn

Thống kê

2303098
  • Tài liệu số: 3124
  • Tổng lượt truy cập: 2303098
  • Hôm nay: 908
  • Hôm qua: 908
  • Tuần này: 29606
  • Tuần trước: 4717
  • Tháng này: 47186
  • Tháng trước: 82786

Hưởng ứng Ngày sách và văn hoá đọc 21/4

Hưởng ứng Ngày sách và văn hoá đọc 21/4


Kính thưa các thầy cô giáo !

Thưa toàn thể các em sinh viên thân mến !

Như chúng ta biết, trong đời sống tinh thần của mỗi chúng ta sách đóng vai trò rất quan trọng. Sách là nguồn tri thức vô biên, là người thầy vĩ đại thắp sáng trong mỗi chúng ta nguồn tri thức vô tận. sách dạy cho chúng ta biết cách sống, biết hy sinh, hướng tới những giá trị nhân văn cao cả. Sách còn là người bạn gần gũi chia sẻ niềm vui nỗi buồn sâu kín của mỗi người. Vì vậy, sách được ví như chiếc chìa khoá vạn năng mở cửa lâu đài tri thức và tâm hồn con người. V.A.Xukhômlinxki viện sĩ thông tấn viện Hàn Lâm khoa học giáo dục từng cho rằng: “Chỉ có thái độ coi sách là báu vật tinh thần quan trọng nhất và vĩnh cửu mới tạo nên thái độ coi trường học là cái nôi của dân tộc”.

Nhận thấy tầm quan trọng của văn hóa đọc, nhân dịp kỷ niệm ngày phát hành cuốn “Đường Cách Mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời hưởng ứng Ngày Sách và Bản quyền Thế giới, ngày 24/2/2014 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 284/QĐ - TTg lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc phát triển kiến thức, kỹ năng và phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người. Đến năm 2021, “Ngày sách Việt Nam” được đổi tên là “Ngày sách và Văn hoá đọc Việt Nam”.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là sự kiện văn hóa quan trọng đối với những người yêu sách và cả cộng đồng xã hội. Góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm bản sắc dân tộc. Là dịp để tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội. Tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ sách. Đồng thời, nó còn góp phần quan trọng trong việc nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam.

Có thể nói Văn hóa đọc là một trong những nguồn năng lượng quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững. Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại của chúng ta là tấm gương tự học tập không chỉ làm xúc động người dân Việt Nam mà cả bạn bè quốc tế. Tự học mà Bác đã trở thành vĩ nhân, nhà văn hóa kiệt xuất của dân tộc và thế giới. Bác đã khẳng định “Sách là nguồn sống, sách là một trường Đảng”.

Việc đọc sách giúp bản thân nhìn nhận những nội dung trong sách theo các khía cạnh khác nhau. Tầm quan trọng của sách là việc có thể giúp cho người đọc phát huy sự sáng tạo, áp dụng những kiến thức trong sách vào ứng dụng thực tế của bản thân để xử lý trong các tình huống khác nhau. Dù xã hội có phát triển đến đâu, các phương thức lưu giữ thông tin khác có thể phát triển nhưng việc lưu giữ sách và hiểu được tầm quan trọng của sách sẽ giúp cho xã hội ngày càng văn minh, tiến bộ hơn. Đọc sách có chọn lọc và hiểu hết các giá trị trong cuốn sách đó sẽ giúp người đọc ngày càng phát triển được bản thân. Đặc biệt hơn, vai trò của sách hướng con người đến chân thiện mỹ: Sách truyền tải những nội dung nhân văn, giáo dục con người về tình cảm yêu thương lẫn nhau, về chân thiện mỹ, lối sống và đạo đức con người. Mỗi tác giả đều gửi gắm những nỗi niềm của mình vào trong cuốn sách đó và được truyền lại cho thế hệ đời sau. Bởi vậy, đọc sách sẽ giúp con người hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Đó là một trong những tầm quan trọng của việc đọc sách mà bạn không nên bỏ qua. Tỉ phú Charlie Munger có một câu nói rất hay và vô cùng nổi tiếng: “Trong suốt cuộc đời mình, tôi chưa từng gặp một người thông thái nào mà không đọc sách, không một ai cả”.

Thưa quý thầy cô và các em sinh viên thân mến!

Ngày hội đọc sách là một ngày vô cùng có ý nghĩa, đây không chỉ là dịp để tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội; tôn vinh những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ, quảng bá sách, mà còn là dịp để thu hút, truyền cảm hứng và lan toả văn hoá đọc trong toàn xã hội. Đồng thời, khuyến khích, phát triển phong trào đọc sách trong học đường, nâng cao nhận thức của bạn đọc về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách, qua đó, trang bị kiến thức và kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người.

Sách là kho tàng tri thức của con người, cung cấp cho chúng ta không chỉ kiến thức, mà còn các bài học về cuộc sống, kinh nghiệm sống, đồng thời cũng là phương tiện giải trí khá hiệu quả. Vậy nên, đọc sách luôn được khuyến khích, bạn hãy thử thay đổi thói quen bằng việc đọc sách hàng ngày và mọi lúc mọi nơi bạn nhé. Sinh thời Bác Hồ đã đúc rút thành một câu nói đầy cảm xúc “Đường đời là một chiếc thang không có nấc chót; học tập là một quyển vở không có trang cuối cùng”!

--------------------------------------------------------

* Quý thầy cô và các em sinh viên Tueba có nhu cầu tham khảo tài liệu học tập và nghiên cứu hoặc cần hỗ truy cập thư viện điện tử, cơ sở dữ liệu điện tử dùng chung vui lòng liên hệ số điện thoại: 0978 130 296 hoặc Zalo, facebook Van Luong

Danh sách file đính kèm:
Thứ năm, 13/04/2023 15:04:08
Lên đầu trang